You are currently viewing กรองน้ำมันเครื่อง หรือ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนเมื่อใด

กรองน้ำมันเครื่อง หรือ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ควรเปลี่ยนเมื่อใด

นักขับมือใหม่ หรือใครหลายๆคนอาจสงสัย ว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องควรเปลี่ยนเมื่อไหร่กันแน่? เพราะทุกครั้งที่ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามศูนย์ หรือตามอู่ต่างๆ ช่างมักจะบอกให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องไปด้วย เชื่อว่าหลายคนจะต้องมีคำถามในใจ ว่าจำเป็นไหมที่จะต้องเปลี่ยนตามที่ช่างแนะนำ หรือต้องเปลี่ยนเมื่อไหร่จึงจะดีที่สุด? เรามาฟังเหตุผลของการเปลี่ยนและหน้าที่ของไส้กรองน้ำมันเครื่องกัน

หน้าที่ของไส้กรองน้ำมันเครื่อง

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง  หรือ Oil Filter ทำหน้าที่คล้ายกับเครื่องกรองน้ำดื่ม ที่จะช่วยกรองสิ่งสกปรก ฝุ่น หรือตะกอน ให้สะอาดก่อนที่ร่างกายของเราจะดื่มน้ำเข้าไป เช่นเดียวกันกับไส้กรองน้ำมันเครื่อง ทำหน้าที่เป็นชิ้นส่วนที่คอยดักจับสิ่งสกปรกที่มาจากน้ำมันเครื่องที่ไหลเวียนอยู่ในระบบ ซึ่งน้ำมันเครื่องจะไหลผ่านกระดาษกรอง และทำให้สิ่งสกปรกเช่นพวกฝุ่นละออง เศษโลหะเครื่องยนต์ที่เกิดจากการขัดสีหรือสึกหรอเกาะติดอยู่ที่กระดาษกรอง ก่อนที่จะระบายน้ำมันเครื่องออกไหลไปยังชิ้นส่วนต่างๆที่ทำงานภายในเครื่องยนต์  เพื่อป้องกันและลดการสึกหรอที่เกิดจากการมีสิ่งสกปรกไปขวางทางการเครื่องที่ของเครื่องยนต์ที่จะทำให้เครือ่งยนต์สึกหรอมากยิ่งขึ้น และรักาาให้เครื่องยนต์มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น

ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องเมื่อใด?

โดยปกติแล้วผู้ผลิตรถยนต์จะแนะนำให้เปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกๆ 2 ครั้ง ต่อการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 1 ครั้ง ถึงแม้วิธีนี้จะค่อนข้างประหยัด แต่กูรูเรื่องรถ อู่ หรือช่าง มักจะไม่ค่อยแนะนำ เพราะไส้กรองน้ำมันเครื่องส่วนใหญ่ราคาแค่หลักร้อยบาท การที่เราเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องดีๆ มีราคาแพง มาใช้กับไส้กรองน้ำมันเครื่องลูกเก่า ที่ถึงแม้จะมีการถ่ายน้ำมันเก่าออกไปแล้ว แต่ก็ยังคงเหลือสิ่งสกปรกตกค้างอยู่ตามส่วนต่างๆแน่นอน ซึ่งจะทำให้น้ำมันเครื่องที่เราใส่ไปใหม่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่ไม่เต็มร้อย เพราะฉะนั้นช่างส่วนใหญ่จะแนะนำให้เปลี่ยนตามระยะของเกรดน้ำมันเครื่องที่เราใช้ พร้อมเปลี่ยนไส้กรองใหม่พร้อมกัน เพราะจะทำให้น้ำมันเครื่องที่เปลี่ยนใหม่ทำงานได้อย่างเต็มที่ และมีประสิทธิภาพที่สุด โดยเกรดหรือประเภทของน้ำมันเครื่องสามารถแยกได้ ดังนี้

น้ำมันเครื่องธรรมดา ( Synthetic ) รอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะไม่เกิน 5,000 กม. น้ำมันเครื่องประเภทนี้ ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 ครั้ง ต่อการถ่ายน้ำมันเครื่อง 2 ครั้ง

น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ ( Semi Synthetic ) รอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะไม่เกิน 10,000 กม. น้ำมันเครื่องประเภทนี้สามารถเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง พร้อมกับตอนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องได้เลย หรืออาจจะถ่ายน้ำมันเครื่อง 2 ครั้ง แล้วเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง 1 ครั้ง ก็ได้เช่นกัน

น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ ( 100% Full Synthetic ) รอบเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง จะไม่เกิน 20,000 กม. น้ำมันเครื่องประเภทนี้ ควรเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องทุกครั้ง ที่มีการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของน้ำมันเครื่อง ควรใช้ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ที่มีคุณภาพ เพราะจะช่วยให้มั่นใจได้ว่าน้ำมันเครื่องที่จะเข้าสู่ห้องเครื่องยนต์นั้นจะไหลได้อย่างต่อเนื่อง และสะอาดไร้สิ่งสกปรก

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วอย่าลืมตรวจเช็คสภาพรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ หรืออย่างน้อยอาทิตย์ละครั้งก็ยังดี เพื่อไม่ให้รถที่เรารักสึกหรอ หรือเสื่อมสภาพเร็ว และหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้ท่านตัดสินใจเรื่องระยะการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่องได้ไม่มากก็น้อย